Sáng ngày 19/5 vừa qua, hợp đồng mua bán điện trực tiếp kéo dài 20 năm giữa ACCV (Asia Clean Capital Vietnam) và TERUMO BCT (TERUMO) đã được ký kết thành công, đánh dấu những bước đầu tiên của quá trình phát triển. Cùng ngày, lễ khởi công dự án điện mặt trời áp mái cũng đã được tổ chức tại cơ sở sản xuất của TERUMO ở Khu công nghiệp Long Đức (tỉnh Đồng Nai).  

Lễ khởi công dự án điện mặt trời áp mái được tổ chức tại cơ sở sản xuất của TERUMO ở Khu công nghiệp Long Đức (tỉnh Đồng Nai)

ACCV và TERUMO đã đi đến ký kết thoả thuận dự án điện mặt trời áp mái với công suất 2,012 MWp. Với 3.326 mô-đun được lắp đặt, dự kiến trong tương lai, hệ thống điện mặt trời áp mái sẽ tạo ra 2.918 MWh và giảm phát thải 2.372 tấn CO2 hàng năm. Cùng với đó, hệ thống sẽ góp phần bù đắp 12% nhu cầu điện hàng năm của TERUMO BCT Việt Nam.

Theo hợp đồng mua bán điện, ACCV sẽ đảm nhiệm việc phát triển, đầu tư vốn, vận hành cũng như bảo trì hệ thống trong 20 năm tới. Giải pháp lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tự dùng sẽ cung cấp tới TERUMO một hệ thống điện sạch, có khả năng tái tạo, phục vụ các hoạt động sản xuất của công ty đồng thời giảm đi đáng kể lượng khí thải carbon. Đây là một sáng kiến nhất quán với mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040 của Tập đoàn TERUMO. Hơn nữa, sau khi Quy hoạch Điện lần thứ VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời, cái bắt tay giữa ACCV và TERUMO cho dự án điện mặt trời áp mái thể hiện tinh thần nghiêm túc từ phía các doanh nghiệp trên hành trình phát triển kinh tế bền vững và dài hạn.

Mô hình dự án điện mặt trời áp mái nhà máy TERUMO

Terumo là một trong những công ty hàng đầu về công nghệ y học trên thế giới hiện nay với cam kết “Đóng góp cho xã hội thông qua chăm sóc sức khỏe”. Có trụ sở tại Tokyo và hoạt động trên toàn cầu, Terumo có hơn 26,000 cộng sự trên toàn thế giới, cung cấp các giải pháp y tế sáng tạo tại hơn 160 quốc gia và khu vực. Nhà máy TERUMO BCT Việt Nam được thành lập vào năm 2014 và kể từ đó, công ty đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, chú trọng cung cấp các thiết bị y tế được sản xuất trong nước, thân thiện với môi trường và bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế.

ACCV và TERUMO đi đến sự đồng thuận và quyết định ký kết hợp đồng mua bán điện trực tiếp kéo dài 20 năm

Tại sự kiện ký kết và khởi công dự án điện mặt trời áp mái, ông Florian Deichmann – Tổng giám đốc TERUMO BCT Việt Nam chia sẻ về hành trình chuyển đổi năng lượng xanh: “Tập đoàn Terumo đã và đang hoạt động với sứ mệnh đóng góp cho xã hội bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng trên thị trường chăm sóc sức khỏe nhằm đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong 100 năm qua. Hướng đến tương lai phát triển bền vững, TERUMO BCT Việt Nam mong muốn tham gia giải quyết vấn đề nhu cầu điện ngày càng tăng bằng cách chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, thể hiện cam kết lâu dài về bảo vệ môi trường thông qua việc khử cacbon của nguồn cung cấp năng lượng.”

Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển các giải pháp năng lượng sạch tại châu Á, tập đoàn ACC hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước khử cacbon trong nguồn cung năng lượng và đáp ứng các mục tiêu môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tại Việt Nam và trên thế giới. Tập đoàn chú trọng cung cấp các hệ thống năng lượng với mức carbon thấp và được phân phối với chất lượng cao kèm theo giải pháp quản lý dữ liệu carbon tích hợp. ACC là đối tác thân thiết của nhiều tập đoàn Nhật Bản hoạt động trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm: Fujitsu, Hitachi và phát triển một trong những công trình tích hợp quang điện lớn nhất thế giới với công suất 19MW tại công ty đóng tàu Tsuneishi.

Phát biểu cảm nghĩ tại buổi lễ, ông Michael Lương – Tổng Giám đốc ACCV cho biết: “Ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng không chỉ đối với TERUMO BCT Việt Nam và ACCV, mà còn đối với khu công nghiệp Long Đức và Việt Nam. Hệ thống điện mặt trời áp mái được thiết kế với các tấm quang năng hiện đại nhất và có khả năng sản sinh ra nguồn điện năng tái tạo với giá cả phải chăng trong 25 năm tới.”

Ông Michael Lương – Tổng Giám đốc ACCV phát biểu cảm nghĩ tại buổi lễ

Về Asia Clean Capital Việt Nam

ACCV là chi nhánh tại Việt Nam của Asia Clean Capital – một nhà phát triển năng lượng mặt trời hàng đầu với kinh nghiệm phân phối đến các thị trường thương mại và công nghiệp cao cấp. Các đối tác của tập đoàn bao gồm: Nestle, Coca-Cola, Danone, Volkswagen, Schindler, Unilever, Andritz, Fujitsu, Mapletree, v.v.

Tập trung vào các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính và sử dụng năng lượng hiệu quả, ACCV đầu tư toàn bộ chi phí cho dự án và thiết kế, thi công, thiết bị, cung cấp các chứng từ thẩm định bởi bên thứ ba theo tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo về các vấn đề pháp lý, lắp đặt, vận hành và bảo trì dài hạn các hệ thống năng lượng mặt trời, lưu trữ năng lượng và quản lý dữ liệu hệ thống năng lượng. Ngoài ra, ACCV cung cấp điện cho khách hàng ở mức giá thấp hơn so với lưới điện theo các thỏa thuận dài hạn. Quy mô dự án của ACCV thường là các cơ sở sản xuất lớn với nhu cầu điện từ 1 đến 20MW.

Về TERUMO BCT Vietnam

Terumo là một trong những công ty hàng đầu về công nghệ y học trên thế giới hiện nay với cam kết “Đóng góp cho xã hội thông qua chăm sóc sức khỏe”. Có trụ sở tại Tokyo và hoạt động trên toàn cầu, Terumo có hơn 26,000 cộng sự trên toàn thế giới, cung cấp các giải pháp y tế sáng tạo tại hơn 160 quốc gia và khu vực. Khởi đầu là một nhà sản xuất nhiệt kế tại Nhật Bản, Terumo không ngừng đóng góp cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong suốt gần 100 năm qua. Hiện nay, danh mục đầu tư kinh doanh của Terumo khá rộng lớn, bao gồm từ can thiệp mạch máu và các giải pháp phẫu thuật tim mạch, truyền máu và công nghệ trị liệu tế bào, đến các sản phẩm y tế cần thiết cho thực hành lâm sàng hàng ngày. Terumo sẽ tiếp tục phấn đấu để đem lại giá trị cho bệnh nhân, các chuyên gia y tế và xã hội nói chung.

Công ty TNHH Thiết bị Y tế Terumo Việt Nam hiện diện và phát triển kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1993 với tư cách là Văn phòng đại diện của Terumo Thái Lan tại Việt Nam, và chính thức được thành lập vào năm 2012 dưới tư cách pháp nhân là công ty có 100% vốn đầu tư của Công ty chủ quản Terumo Asia Holdings Pte. Ltd. – tại Singapore. Với sứ mệnh “Đóng góp cho xã hội thông qua chăm sóc sức khỏe”, chúng tôi luôn nỗ lực cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, các dịch vụ và hỗ trợ chuyên môn cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, nhằm mang đến cho bệnh nhân các giải pháp và phương pháp trị liệu tốt nhất.